Nhiều nguồn vốn đổ vào thị trường bất động sản 2021

Tue, 25/05/2021 - 05:34

Thị trường bất động sản hiện đang là một kênh đầu tư tiềm năng, mang lại tốc độ tăng trưởng cao cho nền kinh tế của đất nước. Trong tình hình Covid 19 như hiện nay, bất động sản 2021 vẫn đón nhận nhiều nguồn vốn đổ vào, thúc đẩy sự tăng trưởng kinh tế đáng kể. Đó là những dòng vốn nào? Cùng theo dõi bài viết dưới đây.

Bất chấp dịch covid 19, vốn FDI vẫn đổ vào bất động sản 2021 

Nguồn vốn FDI là một hình thức đầu tư trực tiếp của một cá nhân hoặc đơn vị doanh nghiệp của nước này vào nước khác. Hiểu đơn giản, đây là nguồn vốn đầu tư nước ngoài. Hiện nay, mặc dù tình hình dịch bệnh Covid - 19 đang diễn ra phức tạp trên toàn thế giới nhưng với Việt Nam, nguồn vốn FDI vẫn được đổ vào thị trường với lượng lớn, đặc biệt là nguồn vốn bất động sản.

Điều này cũng đã được Bộ Xây Dựng nhận định thông qua các thống kê cụ thể như: Vốn đổ vào lĩnh vực bất động sản tăng cao so với cùng kỳ tháng 3 năm 2020 (tăng 15,56%). Đặc biệt, những dòng vốn đăng ký đầu tư cấp mới và góp vốn mua cổ phần bất động sản là chiếm ưu thế, với vốn đăng ký lũy kế vào thị trường bất động sản tăng đến 56% trong khoảng 0.6 tỷ USD so với cùng kỳ năm ngoái (chỉ 0,264 tỷ USD). Điều này chứng tỏ dòng vốn đang tăng lên rất đáng kể. 

Đồng thời, theo dự báo của một số tổ chức tài chính quốc tế thì dòng tiền FDI đổ vào thị trường Bất Động Sản Việt Nam sẽ còn tăng cao trong thời gian tới. Nguyên nhân được lý giải bởi:

  • Đầu tiên: Do Việt Nam là đất nước có một chế độ chính trị, nền kinh tế ổn định. Đồng thời, nước ta rất tích cực trong việc cải thiện môi trường. Ngoài ra, với sự chuyển đổi chính sách, điều kiện pháp lý về bất động sản vừa qua cũng đã có ảnh hưởng tích cực tới tình hình cấp mới và điều chỉnh các dự án đầu tư nước ngoài ở Việt Nam.
  • Thứ hai: Nhờ vào sự kiểm soát tốt tình tình dịch bệnh Covid và thành công trong việc sáng tạo ra vacxin đã tạo nên lợi thế cạnh tranh với các nước khác trên thế giới.

bất động sản 2021

FDI đổ vào thị trường bất động sản tiếp tục tăng bất chấp dịch bệnh Covid

Tín dụng tăng trưởng vào thị trường bất động sản 2021 

Bên cạnh dòng vốn FDI từ nước ngoài đổ vào thị trường bất động sản 2021 thì tín dụng cũng ảnh hưởng đến tốc độ tăng trưởng bất động sản. Cụ thể, tốc độ tăng trưởng tín dụng, sự chiếm tỷ trọng lớn trong tổng dư nợ tín dụng bất động sản cũng làm lĩnh vực này có nhiều thay đổi. 

Theo các thống kê về tín dụng của các ngành kinh tế trong đó ở thị trường bất động sản - Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cho biết: Tốc độ tăng của quý I/2021 đang cao hơn so với cùng kỳ năm trước với mức 1.3% và  tín dụng trên lĩnh vực bất động sản hiện đang tăng với 2,13% với số vốn là 1.835.504 tỷ đồng (tăng hơn 2,82%so với cùng kỳ năm ngoái). 

Tín dụng của bất động sản đã bắt đầu tăng dần từ năm 2019 đến nay (Quý I/2021 tăng 3%). Qua những số liệu trên, có thể thấy rằng tín dụng bất động sản vẫn đang được kiểm soát rất chặt chẽ và tăng trưởng đều, đây chính là nguyên nhân dẫn đến thị trường bất động sản tăng trong thời gian qua. 

bất động sản 2021

Tín dụng của bất động sản đã bắt đầu tăng dần từ năm 2019 đến nay

Ngoài ra, trên thị trường tín dụng việc đầu tư trái phiếu xây dựng, kinh doanh bất động sản hiện vẫn chiếm tỉ trọng cao. Thậm chí, một số ngân hàng thương mại có số dư đầu tư trái phiếu doanh nghiệp tăng lớn so với những năm trước, chủ yếu tập trung vào lĩnh vực xây dựng và kinh doanh bất động sản. Điển hình, Tập đoàn Vingroup thông báo về việc bán gần 70 triệu trái phiếu nhằm mục đích tài trợ vốn hoạt động cho các công ty con. Mỗi trái phiếu có mệnh giá 100.000 đồng với kỳ hạn 36 tháng, tổng giá trị lên tới gần 7.000 tỷ đồng. Điều này đã giúp thúc đẩy thị trường bất động sản 2021 rất nhiều.
 
Đồng thời, cũng vì tình hình dịch bệnh Covid 19 mà nguồn tài chính thay vì chuyển vào sản xuất hay kinh doanh thì hàng loạt cơ sở kinh doanh gặp khó khăn chuyển hướng sang bất động sản. Vào thời điểm này, lãi suất gửi tiết kiệm ngân hàng đang giảm mạnh, do đó số tiền nhàn rỗi được nhiều người đầu tư vào bất động sản thay vì gửi tiết kiệm.
 
Dù nhận được nhiều chiều hướng tích cực từ các dòng vốn đổ vào giúp bất động sản 2021 tăng trưởng, các nhà đầu tư cũng cần lưu ý về công tác thẩm định tài chính của dự án nhằm ngăn ngừa những rủi ro có thể có. Việc thận trọng trong đầu tư, cấp tín dụng, lựa chọn những dự án uy tín là điều giới đầu tư nên thực hiện.

Cảm ơn bạn đã đánh giá
0 Sao 0 Đánh giá