Kỹ năng đàm phán bất động sản dành cho nhà đầu tư

Thu, 03/06/2021 - 06:03

Kỹ năng đàm phán bất động sản là một trong những kỹ năng quan trọng của một nhà đầu tư nhằm đi tới thỏa thuận có lợi dành cho cả hai bên đàm phán. Nhà đầu tư có dành được deal tốt với khách hàng hay không trong bối cảnh đang có rất nhiều nhà đầu tư khác cùng tiếp cận khách hàng? Đây là lúc kỹ năng đàm phán phát huy tác dụng mạnh mẽ. Vậy, làm sao để rèn luyện kỹ năng này? Hãy cùng đọc ngay bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn.

Lưu ý: Bài viết dành cho nhà đầu tư khi đàm phán với khách hàng đang có nhu cầu về mua / thuê bất động sản.

Mục tiêu, tầm quan trọng của kỹ năng đàm phán bất động sản

Mục tiêu đàm phán chính trực của mọi cuộc đàm phán là làm sao đảm bảo được nhu cầu của khách hàng mà không làm tổn hại đến quyền lợi của bản thân, của doanh nghiệp. Tuyệt đối không được để xảy ra tình trạng bản thân nhận được quyền lợi tốt nhưng nhu cầu của đối tác, khách hàng không được đảm bảo. Điều này dẫn đến tình trạng những lần kế tiếp sẽ không còn sự hợp tác hay bất kỳ giao dịch nào giữa hai bên. Hoặc ngược lại, bản thân hay doanh nghiệp cũng không thể nào chịu thiệt thòi về quyền lợi.

Chẳng hạn, trường hợp bạn là một nhà đầu tư, có một dự án trên thị trường được đánh giá là tốt, số lượng có hạn, nhiều nhà đầu tư khác cùng nhòm ngó. Lúc này, kỹ năng đàm phán sẽ phát huy tác dụng một cách mạnh mẽ. Người có kỹ năng đàm phán tốt sẽ đi tới thỏa thuận với bên bán, thỏa thuận cuối cùng về giá cả, tiến độ thanh toán,... có lợi cho cả hai bên đi đến thống nhất việc mua bán, ký hợp đồng.  Nếu nhà đầu tư yếu kỹ năng này, khả năng chịu thiệt về mình cũng như vụt mất cơ hội là rất lớn.

kỹ năng đàm phán bất động sản

Đàm phán bất động sản đảm bảo nhu cầu của khách hàng không làm tổn hại đến quyền lợi của nhà đầu tư

Tại sao khách hàng có xu hướng đòi hỏi nhiều hơn?

Để có kỹ năng đàm phán tốt, trước hết nhà đầu tư cần hiểu rõ tâm lý tại sao khách hàng thường có xu hướng đòi hỏi nhiều hơn. Và thực tế, chúng ta có thể thấy rằng, nguyên nhân đến từ những lý do sau:

  • Thông qua đòi hỏi, khả năng có thể nhận được giá trị của khách hàng sẽ cao hơn.
  • Tạo ra khoảng không cho cuộc đàm phán.
  • Làm tăng giá trị của khách hàng hay giá trị của sản phẩm.
  • Điều này giúp ngăn chặn buổi đàm phán đi đến ngõ cụt.
  • Tạo ra cảm giác cho khách hàng rằng họ đang thắng.

ky-nang-dam-phan-bat-dong-san

Khách hàng luôn có xu hướng đòi hỏi nhiều hơn

Cách rèn luyện kỹ năng đàm phán bất động sản

Để kỹ năng đàm phán phát triển, dưới đây là những việc làm mà nhà đầu tư không thể bỏ qua.

Tìm hiểu kỹ thông tin về vấn đề cần đàm phán

Không vị tướng nào có thể đi đánh giặc bằng tay không. Cũng giống như không có một nhà đầu tư nào có thể đi đàm phán mà chưa nắm trong tay những thông tin hữu ích về khách hàng mà bản thân sẽ gặp để đàm phán, đi tới thỏa thuận cuối cùng.

Ước tính 95% các cuộc đàm phán người nắm và hiểu được các thông tin (liên quan đến đàm phán) sẽ đạt được kết quá tốt. Cụ thể như khách hàng đang có nhu cầu như thế nào về bất động sản, sản phẩm của bản thân/doanh nghiệp có đáp ứng được những nhu cầu đó không? Khách hàng làm nghề gì? Đã lập gia đình chưa? Nếu rồi thì đã có con chưa? Mấy con? ....

Càng điều tra được nhiều thông tin càng giúp nhà đầu tư đánh giá được tiềm năng của khách hàng cũng như khả năng bản thân có thể đàm phán thành công với những đề xuất đưa ra nhưng vẫn đảm bảo 2 bên cùng có lợi.

Ví dụ: Hai người mua cùng xem xét một ngôi nhà. Người đầu tiên nghĩ rằng người bán muốn giá cao, nên trong cuộc đàm phán người này đưa ra mức giá cao nhất, nhưng cần 2 tháng để trả hết. Còn đối với người mua thứ 2 khi hỏi thăm được thông tin về người bán, biết được rằng người bạn chuyển nơi làm việc nên cần bán nhà và chuyển đi nhanh trong vòng hai tuần, nên người mua thứ 2 trả giá thấp hơn người mua thứ nhất nhưng đồng ý trả trong vòng 2 tuần và người bán đồng ý thỏa thuận. Do đó, ta thấy rằng mặc dù người thứ nhất trả cao hơn nhưng người thứ 2 nhưng vì nắm bắt được thông tin cần giải quyết của người bán mà người thứ 2 có giao dịch đàm phán thành công. 

ky-nang-dam-phan-bat-dong-san

Tìm kiếm, tổng hợp tất cả thông tin liên quan đến khách hàng là điều cần làm của các nhà đầu tư

Xác định được các vấn đề sẽ phải đàm phán 

Vấn đề đàm phán trong lĩnh vực bất động sản không hề đơn giản như thương lượng trao đổi mua một chiếc áo ngoài chợ, mà đây trao đổi với một tài sản giá trị lớn. Vì vậy, việc đôi bên cho thấy sự rõ ràng, hợp lý trong từng vấn đề thì cuộc đàm phán sẽ suôn sẻ hơn. Cụ thể: 

  • Vấn đề về giá bán: Đây là vấn đề mà bất kỳ người mua nào cũng quan tâm điều tiên, giá cả hợp lý mới bắt đầu bàn đến những việc tiếp theo.
  • Vấn đề về tài sản đi kèm: Người mua sẽ quan tâm tới cả vấn đề tài sản đi kèm, khi mua bất động sản đó, họ sẽ được hưởng những tài sản nào đi kèm.
  • Vấn đề về thuế, chuyển nhượng: Đàm phán giúp hiểu rõ hơn về vấn đề pháp lý, quyền lợi của đôi bên. 
  • Vấn đề về thông tin lịch thanh toán.
  • Vấn đề về thủ tục bàn giao nhà, tài sản. 

Để kết thúc một thương vụ môi giới thành công, về cơ bản các vấn đề nêu trên cần tìm được sự đồng thuận từ các bên. Nếu cả hai bên chưa tìm được vấn đề chung cần được thương lượng thì thương vụ này hoàn toàn không thành công.

Tỉnh táo, xử lý chuyên nghiệp trong mọi tình huống khách hàng đưa ra

Nếu khách hàng tỉnh 1 thì nhà đầu tư cần tỉnh táo gấp 10 lần để có thể đưa ra những quyết định đúng đắn nhất. Nếu bạn biết chắc giá trị bất động sản sẽ mang lại cho khách hàng và mức giá bản thân đưa ra là mức giá có thể chấp nhận thì đừng ngại kiên quyết từ chối khéo léo đối với bất kỳ mức trả giá nào mà khách hàng đưa ra khiến bản thân hay doanh nghiệp bị thiệt.

Xử lý chuyên nghiệp thể hiện thông qua việc mỗi nhà đầu tư hiểu được trách nhiệm và sứ mệnh của mình là tạo ra giá trị, niềm tin cho khách hàng. Vì vậy, hãy nắm bắt  tâm lý của họ trong cuộc đàm phán. Việc này giúp củng cố sự an tâm cho khách hàng về việc họ đưa ra quyết định mua và trả một số tiền lớn cho bên còn lại là một quyết định đúng đắn, hợp lý. 

kỹ năng đàm phán bất động sản

Hãy luôn tỉnh táo trước mọi tình huống khách hàng đưa ra

Chú trọng giá trị bất động sản hơn là để ý đến lợi nhuận

Đừng cứ khăng khăng chú ý đến lợi nhuận mà quên mất việc khách hàng nhận được gì. Vậy vậy, nhà đầu tư cần tập trung vào giá trị bất động sản sẽ mang lại cho khách hàng. Như thế, cuộc đàm phán sẽ diễn ra tốt đẹp hơn, khách hàng có thể thấy được sự quan tâm của phía nhà đầu tư đối với bản thân mình là thực tâm, là muốn trao giá trị thay vì chỉ biết đến lợi nhuận.

Trong đàm phán bất động sản việc tán dương về danh tiếng, uy tín hay kể ra những tiềm năng về giá trị bất động sản của họ mang lại sẽ giúp nâng cao tỷ lệ thành công trong đàm phán rất cao.  

Trên đây là những chia sẻ về kỹ năng đàm phán cho nhà đầu tư bất động sản. Hy vọng với những thông tin trên có thể giúp các nhà đầu tư đàm phán thành công. Ngoài ra, nếu bạn đang có nhu cầu về bất động sản nghỉ dưỡng Bà Rịa - Vũng Tàu, đừng bỏ qua dự án của Khu Dân Cư Phan Gia do Kappel Land là chủ đầu tư nhé! Liên hệ ngay chúng tôi để chúng ta có thể đàm phán đưa ra những lợi ích cho cả 2 bên.

Hãy xem thông tin dự án trước khi bạn liên hệ cho chúng tôi tại đây: Dự án Khu Dân Cư Phan Gia.

--------------------
KAPPEL LAND VIỆT NAM - NƠI NIỀM TIN VÀ CUỘC SỐNG BẮT ĐẦU
Văn phòng đại diện: Lầu 6 Tòa nhà KAPPEL LAND 25 Bàu Cát 2, Phường 14, Q.Tân Bình, HCM
Hotline: 090 7777 296

 

Cảm ơn bạn đã đánh giá
0 Sao 0 Đánh giá