Cao tốc Phan Thiết - Dầu giây khởi công sẽ mở đường cho cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu được định hình ?
Fri, 02/10/2020 - 10:43
Sau khi nhận được sự chấp thuận từ Thủ Tướng, Bộ GT-VT đã tổ chức khởi công xây dựng đường cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây. Dự án đường cao tốc này chính là một trong 2 dự án giao thông trọng điểm quốc gia tại Phía Nam.
Tiến độ xây dựng đường cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây được đề ra một cách bài bản
Dự án đường cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây với tổng chiều dài là 99km, trong đó đoạn qua tỉnh Đồng Nai dài 51,5km là một dự án được chuyển đổi hình thức đầu tư hợp tác công tư sang đầu tư công. Việc chuyển đổi phương thức đầu tư trên được chính phủ mong đợi sẽ đẩy nhanh tiến độ thực hiện đối với dự án trọng điểm này.
Theo Bộ GT- VT, chủ đầu tư của dự án cho biết thời gian hoàn thành thi công dự án đường cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây đoạn qua địa bàn tỉnh Đồng Nai là 24 tháng. Do đó trong hợp đồng với các nhà thầu xây dựng đều có điều khoản xử phạt nếu xảy ra tình trạng chậm tiến độ.
Theo Thứ trưởng Bộ GT-VT Nguyễn Ngọc Đông, đối với công tác di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật, Đồng Nai nên ưu tiên đẩy nhanh việc di dời hệ thống điện sinh hoạt, cấp nước và viễn thông. Bởi hiện nay phạm vi thực hiện dự án đã được xác định nên việc di dời các công trình này có thể thực hiện nhanh. “Khi thi công dự án sẽ có các tuyến đường công vụ được mở nên nếu các công trình này không di dời sớm có trường hợp đường công vụ sẽ trùng lên gây khó khăn” - Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông đánh giá.
Hiện nay, Bộ GT-VT đã yêu cầu Ban Quản lý dự án Thăng Long phối hợp chặt chẽ với các địa phương trong công tác giải phóng mặt bằng. Cụ thể, Ban Quản lý dự án Thăng Long phải thực hiện lên sơ đồ mặt bằng chi tiết để bàn giao cho nhà thầu. Việc bàn giao mặt bằng được thực hiện gồm 3 bên, chủ đầu tư, địa phương và nhà thầu thi công. Những khu vực đã có mặt bằng sạch sẽ yêu cầu nhà thầu thi công lập cam kết về tiến độ. Đối với những khu vực còn vướng mắc thì trách nhiệm được xác định cho chủ đầu tư, địa phương và phải xác định được thời gian bàn giao mặt bằng sạch cho nhà thầu.
Cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây mở đường cho cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu được xây dựng ?
Hơn 10 năm kể từ khi được hình thành trên giấy tờ, cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu hiện chỉ đang ở giai đoạn lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đầu tư và vẫn chưa có tín hiệu sẽ khởi công. Ông Đinh Hồng Hà, tổng giám đốc Công ty cổ phần phát triển đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (BVEC) - chủ đầu tư dự án BOT mở rộng quốc lộ 51, cho biết công suất thiết kế chỉ 13.000 lượt xe/ngày đêm nhưng hiện tại con đường này phải "gánh" gần 35.000 lượt.
Do đó, áp lực giao thông lên quốc lộ 51 hiện tại là rất lớn bởi và rất cần có cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu song song để chia sẻ áp lực và đặc biệt để hàng hóa lưu thông nhanh, cảng biển hoạt động hết công suất, các khu công nghiệp được lấp đầy.
Tuy nhiên, với việc cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây đã bắt đầu khởi công và có đoạn dài 51,5km tại địa bàn tỉnh Đồng Nai cũng sẽ mở ra cơ hội cho cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu được nhắc đến. Thời điểm hiện tại, cả 2 UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu và Đồng Nai đã và đang hoàn thành nghiên cứu thẩm định, thẩm tra nội bộ trước khi trình lên chính phủ vào tháng 11 này.
- TÌM HIỂU VỀ BẤT ĐỘNG SẢN NGHỈ DƯỠNG VŨNG TÀU – LỢI ÍCH VÀ RỦI RO KHI ĐẦU TƯ
- Đất Đai Chững Nhà Phố Rap Ranh Thành Phố Hồ Chí Minh Lại Được Quan Tâm
- Đâu Là Điểm Sáng Đầu Tư Mới Trên Thị Trường Bất Động Sản
- 7 Yếu Tố Nhà Đầu Tư Cần Biết Khi Đầu Tư Biệt Thự Biển Nghỉ Dưỡng
- Khám Phá Biển Phước Hải - Trải Nghiệm Cảm Giác Bình Yên
- Biệt Thự Nghỉ Dưỡng Là Gì? Có Nên Đầu Tư Hay Không?
- KAPPELLAND CHÚC MỪNG NĂM MỚI 2022
- Tiềm năng và cơ hội phát triển của du lịch Phước Hải